Gói vay 4.8% mua nhà ở xã hội năm 2018 đã được Ngân Hàng chính sách giải ngân

03/05/2018

Sau hơn 1 năm chờ đợi cuối cùng gói vay 4.8% mua nhà ở xã hội đã được Ngân hàng chính sách giải ngân từ giữa tháng 4/ 2018. Gói vay này đã giải tỏa được ” cơn khát ” vốn vay để mua nhà ở xã hội cho những hộ gia đình không có điều kiện kinh tế mong muốn sở hữu 1 căn hộ cho giai đình. Cùng tìm hiểu về cách thức và cơ chế hoạt động của gói vay này ra sao ?

Gói vay lãi suất 4.8% của Ngân Hàng Chính Sách XH

Gói vay này được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính  phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kí quyết định.

Theo ông Nguyễn Văn Lý – Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết thì chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội sẽ kéo dài và trong năm 2018, gói tín dụng này có giá trị 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước sẽ bố trí 500 tỷ đồng và Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ thu xếp 500 tỷ đồng còn lại.

” Nguyên tắc là có vốn thật 500 tỷ đồng của Nhà nước chuyển sang thì chúng tôi mới có thể bỏ vốn huy động của mình ra để thực hiện được. 500 tỷ đồng ngân hàng tự huy động thì chúng tôi đã sẵn sàng rồi ”

Gói vay ưu đãi 4.8% mua nhà năm 2018
“Theo kế hoạch đã được duyệt từ nay đến năm 2020, Chính phủ sẽ cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội 1.163 tỷ đồng và Ngân hàng sẽ phải huy động thêm tương ứng. Như vậy, tới năm 2020, Ngân hàng sẽ có gần 2.300 tỷ đồng cho vay theo chương trình”

Phân bổ nguồn vốn vay

Nguồn vốn 1.000 tỷ đồng triển khai trong năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phân bổ cho các tỉnh trong cả nước: Hà Nội và TP.HCM mỗi địa phương 50 tỷ đồng, Hải Phòng 10 tỷ đồng, Bắc Giang 29 tỷ đồng, Lai Châu 19 tỷ đồng, Thanh Hóa 30 tỷ đồng, Nghệ An 10 tỷ đồng…

>> Theo đó, lãi suất ưu đãi sẽ là 4,8%/năm (0,4%/tháng) trong năm 2018. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Đối tượng được vay vốn từ gói vay này bao gồm:

+ Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;
+ Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;
+ Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;
+ Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;
+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Hạn mức cho vay

+ Với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội.

+ Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo hay sửa chữa nhà để ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn cho vay

Tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì thỏa thuận với Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay về thời hạn cho vay thấp hơn.

Ngân hàng chính sách xã hội cho vay gói 4.8% năm 2018Ngân hàng CSXH giải ngân gói vay 4.8% mua nhà ở xã hội năm 2018

Cách thức triển khai gói vay và biện pháp

Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 100/2015/NĐ-CP: “ Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ NHCSXH phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại NHCSXH hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”.

Đây là điểm mà rất nhiều người băn khoăn và thắc mắc bởi từ trước tới giờ có mấy người gửi tiền , mở TK tại ngân hàng chính sách XH đâu, như thế có đáp ứng được yêu cầu trên hay không ?

Vấn đề này cũng được Ông Lý trả lời như sau :

+ Thứ nhất, cho vay rồi mới thực hiện gửi tiết kiệm
+ Thứ hai, gửi tiết kiệm rồi mới cho vay

“Trước mắt, chúng tôi đưa ra sản phẩm vay rồi mới gửi tiết kiệm. Sau này, khi chủ động về vốn mỗi năm, ngân hàng sẽ thực hiện sản phẩm tiết kiệm rồi mới cho vay. Hai phương pháp này đều đúng luật. Khách hàng gửi tiết kiệm cần xác định rõ, hoạt động tiết kiệm này không phải tiết kiệm lấy lãi, mà thực chất là hoạt động thực hành tiết kiệm của người vay vốn nhằm tạo vốn tự có tham gia vào trong dự án vay vốn”, ông cho biết.

Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay mở tài khoản tiền gửi cho người vay vốn để phục vụ cho việc gửi tiền tiết kiệm và trả lãi theo quy định trong thời gian gửi tiền tiết kiệm cũng như tạo nguồn trả nợ, trả lãi trong thời gian thu nợ. Nếu người vay vốn chuyển tiền trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ được miễn phí.

Tài khoản tiền gửi chỉ được sử dụng để theo dõi số tiền nộp vào tài khoản; nhập lãi tiền gửi theo định kỳ; trích thu nợ gốc, thu lãi theo thỏa thuận đã ghi trong Hợp đồng tín dụng giữa người vay vốn và Ngân hàng Chính sách xã hội.

Kết luận

Như vậy có thể thấy Ngân hàng chính sách XH đã sẵn sàng đầy đủ mọi yếu tố để người vay vốn gói lãi suất 4.8% có thể tiếp cận và thực hiện theo đúng quy trình để được vay vốn từ năm 2018

” Đến giờ các thủ tục, giải pháp, quy trình để thực hiện chương trình này đã xong và hoàn chỉnh. Ngân hàng Chính sách xã hội rất sẵn sàng ” để phục vụ bà con có nhu cầu.

Và hồ sơ nộp trực tiếp tại Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội ngay bắt đầu từ giữa tháng 4 , cơ hội rất tốt cho người nghèo có tiền mua nhà

Trích nguồn : https://thongtinbds24h.com

Gói vay 4.8% mua nhà ở xã hội năm 2018 đã được Ngân Hàng chính sách giải ngân
5 (100%) 2 votes

ĐĂNG KÝ MUA HOẶC NHẬN THÔNG TIN VỀ DỰ ÁN

Tags: , , , ,
TOP

0973.183.482